สิวผดที่หน้าผาก รักษายังไงให้หาย?


Untitle 02:27

ปัญหา "สิวผดที่หน้าผาก" สำหรับบางคนอาจเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ไม่ตกสักที ผดผื่นเม็ดเล็กๆขนาดเท่ากันขึ้นบนหน้าเต็มไปหมด น่าหดหู่ใจสิ้นดี วันนี้ผมมีวิธีแก้ปัญหาสิวผดที่หน้าผากดีๆมาบอก


สาเหตุการเกิดสิวผดที่หน้าผาก

  • แพ้แดด แพ้อากาศ
  • แพ้เหงื่อ
  • แพ้ครีม
  • แพ้เจล มูส สเปรย์ฉีดผม
  • แพ้แชมพู ครีมนวดผม
  • รังแค
  • เชื้อรา เชื้อยีสต์

วิธีแก้ปัญหาสิวผดที่หน้าผาก



เปลี่ยนแชมพูสระผม

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าบางครั้งปัญหาสิวผดที่หน้าผาก เกิดจากแชมพูที่ใช้ เรียกง่ายๆว่า "แพ้แชมพู" ก็ว่าได้ เวลาเราสระผมสารเคมีที่อยู่ในแชมพูจะติดผมของเรา พอผมมาสัมผัสกับผิวหน้าบริเวณหน้าผาก อาจทำให้เกิดการระคายเคือง จนกลายเป็นสิวผดเม็ดเล็กๆขึ้นมาได้

วิธีแก้ปัญหา
ลองเปลี่ยนแชมพูสระผมที่ใช้อยู่ เลือกแบบสูตรไม่ผสมครีมนวด เป็นแชมพูเด็ก แชมพูสูตรสมุนไพรที่เป็นเจลใสๆ หรือเป็นแชมพูยาโดยเฉพาะอย่าง แชมพู Selsun ก็ได้ นอกจากจะช่วยลดการระคายที่เกิดจากแชมพูได้แล้ว ยังสามารถช่วยลดสิวผดจากเชื้อรา หรือรังแคได้อีกด้วย หรือบางคนเป็นสิวผดที่หลัง ก็สามารถใช้แชมพู Selsun ถูหลัง ช่วยลดการเกิดสิวได้เช่นกัน ลองดูครับ



ทายาลดสิวผด

ถ้าเราเป็นสิวผดเพราะการระคายเคือง อาจไม่ต้องทายาอะไร แค่เปลี่ยนโฟมล้างหน้า ครีม หรือแชมพูที่ใช้สิวก็อาจหายได้ แต่ถ้าเป็น สิวผดที่เกิดจากการหน้าตัวของผิวหนัง เราสามารถทายาลดการหนาตัวของผิว อย่าง Benzac , Retin-a , Differin ได้ Benzac ใช้ทาก่อนล้างหน้า เช้า-เย็น ทาทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีแล้วล้างออก เลือกที่ความเข้มข้น 2.5% ก่อนก็ได้ ส่วน Retin-a กับ Differin ใช้วันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก

แต่ถ้าเราเป็นสิวผดเพราะเชื้อรา หรือเชื้อยีสต์ สามารถใช้ ครีมรักษาเชื้อราอย่าง Nizoral crema ทาได้ ทาวันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก หรือจะใช้ยาทาก่อนล้างหน้าอย่าง Sepdermex cream ทาร่วมด้วยก็ได้ ทาทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที จากนั้นล้างออกออกด้วยน้ำเปล่า ทาวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ยาทา 2 ตัวนี้ช่วยลดการเกิดสิวผดจากเชื้อรา เชื้อยีสต์ได้เป็นอย่างดี

ถ้าสิวผดมีจำนวนเยอะและลุกลามมาก เป็นผดที่เกิดจากการอักเสบของผิวหนัง อาจใช้ยาสเตียรอยด์ T.A. Cream ทาได้ ช่วยลดปริมาณสิวผดบนหน้าได้อย่างรวดเร็ว มี 2 ขนาดให้เลือก คือ T.A. Cream 0.02% และ T.A. Cream 0.1% ข้อควรระวังในการใช้ยา ไม่ควรทายาต่อเนื่องนานเกิน 5-7 วัน เนื่องจาก T.A. Cream เป็นยาในกลุ่มสเตียรอยด์ ทานานๆอาจทำให้ผิวบางลง ทำให้ผิวติดยาได้ วิธีใช้ ใช้ทาหลังล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้า-ก่อนนาน ทางบางๆ อย่าทาหนา ทาเฉพาะบริเวณที่เป็นผดผื่น ช่วยให้สิวผดยุบลงอย่างรวดเร็ว ไม่ควรซื้อใช้เอง ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ผิวหนังดีที่สุด

ลดการระคายเคืองผิว

นอกจากการทายาลดสิวผด การป้องกันการระคายเคืองของผิวหน้า เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม สิวผดจะลุกลามได้ดีเวลาเจอสิ่งเร้าที่ร่างกายแพ้ เช่น บางคนแพ้แดด บางคนแพ้อากาศ บางคนแพ้น้ำหอม หรือสเปรย์ฉีดผมที่ใช้  ต้องคอยสังเกตและหลีกเลี่ยงสิ่งเร้าหล่านี้ ปัญหาสิวผดน่าจะลดน้อยลงได้

จริงๆวิธีรักษาสิวผดที่แนะนำในวันนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ที่หน้าผากอย่างเดียว สามารถใช้กับตำแหน่งอื่นบนผิวหน้า ใช้กับสิวผดที่แก้ม หรือที่คางก็ได้ แต่ต้องมั่นใจว่าเป็นสิวผดจริงๆ เพราะถ้าไม่ใช่ทายังไงมันก็ไม่หาย ดังนั้นถ้าไม่มั่นใจในความรู้ของตัวเอง ไปหาหมอเถอะครับชัวร์กว่า สิวผดบนหน้าจะได้หายสักที


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »