วิธีดูแลผิวหน้าเมื่อเป็น "สิวผด" ดูแลดีช่วยสิวหายเร็ว


Untitle 23:36

วิธีดูแลผิวหน้าเมื่อเป็น "สิวผด"

หยุดปีใหม่ไปหลายวัน วันนี้ได้ฤกษ์เขียนบทความต้อนรับปี 2016 กับ "วิธีดูแลผิวหน้าเมื่อเป็นสิวผด" เพื่อคนเป็นสิวผดโดยเฉพาะ จริงๆแล้วไม่ว่าเป็นสิวประเภทใด การดูแลผิวหน้าจะคล้ายคลึงกัน แต่สำหรับคนเป็นสิวผดมีสิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ มีเรื่องอะไรบ้างมาดูกันครับ



1. ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์อ่อนโยน

ปกติการเลือกใช้โฟมล้างหน้ามักเลือกตามสภาพผิวของแต่ละคน ผิวมัน ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย แต่สำหรับคนเป็นสิวผดควรเลือกผลิตภัณฑ์ หรือโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนไว้ก่อน เลือกสูตรสำหรับผิวแพ้ง่าย ไม่ชะล้างความมันมากเกินไป และมีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์ หรือสารเคลือบผิวเพื่อป้องกันไม่ให้ความชุ่มชื้นออกจากผิวมากเกิน ตัวอย่างโฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยน Physiogel cleanser , Cetaphil gentle skin cleanser , Acne-aid gentle cleanser , Smooth e babyface gel , Oilatum soap bar

สำหรับบางคนที่เป็นสิวผดจากการระคายเคือง ไวต่อสิ่งเร้ามากๆ การใช้โฟมล้างหน้าอาจแรงเกินไป อาจไปกระตุ้นให้สิวผดหนาตัวมากขึ้น วิธีแก้ปัญหาคือ ให้ใช้น้ำเปล่าล้างหน้าแทนโฟมหรือสบู่ที่ใช้อยู่ ล้างวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ช่วงนี้งดแต่งหน้าก่อนจะได้ล้างง่าย ช่วยลดการอุดตันและการระคายเคืองไปได้เยอะ ลองดูนะครับเผื่อช่วยได้


2. คลีนซิ่ง/โทนเนอร์ งดก่อนก็ดีนะ

อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าสิวผดไม่ชอบให้ใครใช้ความรุนแรงด้วย ยิ่งพยายามใส่อะไรลงหน้ามากมันจะยิ่งลุกลามหนาตัวเพิ่มขึ้น การใช้คลีนซิ่งก่อนล้างหน้าเป็นวิธีเพิ่มการทำความสะอาดผิวหน้า นอกเหนือจากการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าตามปกติ คลีนซิ่งดีกับบางคนโดยเฉพาะคนเป็นสิวอุดตัน แต่กับคนเป็นสิวผด คลีนซิ่งอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองเพิ่มขึ้น โทนเนอร์ก็เช่นเดียวกัน อาจทำให้ผิวหน้าแห้งซึ่งไม่เหมาะกับคนเป็นสิวผด ดังนั้นช่วงนี้ใครรู้สึกว่าสิวที่เป็นอยู่ไม่ยอมหายสักที ลองงดใช้คลีนซิ่งก่อนล้างหน้า และโทนเนอร์สักพัก ปัญหาสิวผดที่เป็นอยู่อาจลดลงได้ครับ

3. หลีกเลี่ยงการทำทรีทเม้นท์โดยไม่จำเป็น

จริงๆการทรีทเม้นท์ไม่ได้ผิดหรือไม่ดี ทรีทเม้นท์บางอย่างสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ แต่สำหรับคนเป็นสิวผด การทำทรีทเม้นท์อาจกระตุ้นการเกิดสิว เพราะเราไม่รู้ว่าส่วนผสมที่อยู่ในครีมที่ทามีอะไรบ้าง มีตัวไหนที่เราแพ้หรือระคายเคืองบ้างหรือเปล่า ยิ่งทำสิวยิ่งเยอะอันนี้คงไม่ไหว ช่วงนี้ใครเป็นสิวผดเยอะๆ หลีกเลี่ยงการทำทรีทเม้นท์ก่อนดีกว่าครับ

4. ทาครีมเท่าที่จำเป็น

เชื่อว่าคนเป็นสิวผดหลายคนคงสงสัย ว่าเป็นสิวแบบนี้สามารถทาครีมบำรุงได้หรือไม่? ถ้าทาได้ควรทาตัวไหน? 2 คำถามนี้บอกเลยว่าตอบยาก เพราะไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว เนื่องจากสิวผดที่แต่ละคนเป็นอาจไม่เหมือนกัน บางคนเป็นผดจากการระคายเคือง จากการแพ้สิ่งเร้าภายนอก จากการหนาตัวของผิวหนัง จากเชื้อรา หรืออาจเป็นสิวอุดตันแต่คิดว่าเป็นสิวผด มีหลายสาเหตุซึ่งถ้าไม่ได้ตรวจอาจไม่รู้สาเหตุการเกิดสิวที่แท้จริง

ด้วยเหตุนี้ ทาครีมหรือไม่ทาต้องดูที่ปัญหาสิวและการตอบสนองของผิวเป็นหลัก ถ้ายิ่งทายิ่งขึ้นไม่ทาดีกว่า แต่ถ้าทาแล้วผิวชุ่มชื้นขึ้น ช่วยลดการระคายเคืองได้ก็ควรทาอย่างต่อเนื่อง หลักๆแล้วสามารถทามอยเจอร์ไรเซอร์สูตรอ่อนโยน เช่น Atopalm , Ezerra cream , Physiogel cream , Aloevera gel , Defenza cream กับครีมกันแดด เช่น SpectraBAN Sensitive SPF30 , Biore UV Aqua Rich Watery Essence SPF 50+ , Provamed sun aqua serum spf 50 ทาเท่าที่จำเป็นก็พอครับ


สิวไม่ใช่แค่การทำความสะอาดอย่างเดียว มีหลายสาเหตุเข้ามาเกี่ยวข้อง ล้างหน้ามากเกินก็ไม่ดี โดยเฉพาะกับคนเป็นสิวผดที่ต้องการความอ่อนโยนเป็นพิเศษ ยิ่งกระตุ้นผดยิ่งขึ้นเยอะ เอาใจยากเหมือนกัน ได้แต่หวังว่าบทความนี้จะพอช่วยให้คนเป็นสิวผดดูแลผิวหน้าได้ดีขึ้น เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

Share this

Related Posts

Latest
Previous
Next Post »