รวมครีมรักษาสิวผด แก้สิวผดหมดปัญหาหน้าเห่อ


Untitle 05:21
รวมครีมรักษาสิวผด

"สิวผด หรือ สิวเทียม" หรือ บางทีจะเรียกว่าเนื้องอกของต่อมเหงื่อ เป็นสิวที่ไม่ได้เกิดจากการอุดตันของ comedone เหมือนสิวอุดตัน แต่เกิดจากการระคายเคือง เชื้อรา เชื้อยีสต์ การอุดตันของต่อมเหงื่อ ลักษณะจะเป็นเม็ดแข็งๆเล็กๆ เวลาติดเชื้อแบคทีเรียจะกลายเป็นตุ่มหนอง หรือผดผื่นแดงโผล่ขึ้นมา จัดเป็นสิวที่สร้างความรำคาญให้กับชีวิตไม่น้อย


ครีม หรือ ยาทาสำหรับรักษาสิวผดมีหลายตัว ถ้าเป็นไม่เยอะจะใช้ยาทาตัวเดียวกับยารักษาสิวทั่วไป แต่ถ้าเป็นเยอะอาจต้องใช้ยาสเตียรอยด์ทาเพื่อลดการลุกลามของสิว ซึ่งจะใช้ในระยะสั้นเท่านั้น



1. Benzac ac

Benzac ac เป็นยาทารักษาสิวยอดนิยม ตัวยาออกฤทธิ์ คือ Benzoyl peroxide ช่วยลดการอุดตัน และอักเสบของสิว ในไทยมี 2 ความเข้มข้นให้เลือก คือ 2.5% และ 5%

วิธีใช้
ใช้ Benzac ac ทาก่อนล้างหน้า เช้า-เย็น ช่วงแรกที่เริ่มใช้ ควรเริ่มที่ความเข้มข้น 2.5% ก่อน ทาทิ้งไว้ 5 นาทีแล้วล้างออก พอผิวหน้าเริ่มชินสามารถเพิ่มความเข้มข้นเป็น 5% และเพิ่มเวลาเป็น 10-20 นาทีได้ ช่วยลดการเกิดสิวผดที่เกิดจากการหนาตัวของชั้นผิวหนัง ลดการอักเสบที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี

ข้อควรระวัง
ในช่วงแรกที่ใช้ Benzac ac อาจมีอาการหน้าแดง แห้ง ลอก รู้สึกแสบหรือคันยิบๆเวลาทา สำหรับคนที่ทาแล้วรู้สึกระคายเคืองผิวมากเกินไป ให้หยุดทา พักหน้าสัก 3 วันแล้วค่อยกลับมาทาอีกครั้ง เวลาทายาให้ทาในปริมาณน้อย ทาบางๆให้ทั่วหน้า หรือบริเวณที่เป็นสิว

ราคาโดยประมาณ
Benzac ขนาด 10 กรัม ราคา 95 บาท   ขนาด 60 กรัม ราคา 270 บาท ความเข้มข้น 2.5% กับ 5% ราคาพอๆกัน ไม่หนีกันมาก หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป


Retin-a

2. Retin-a

Retin-a คือ ยาทารักษาสิวในกลุ่มกรดวิตามินเอ ตัวยาออกฤทธิ์คือ Tretinoin ช่วยลดการหนาตัวของผิวหนัง ลดการทำงานของต่อมไขมัน ช่วยให้หน้ามันน้อยลง ลดการเกิดกรดไขมัน และคอมิโดนซึ่งเป็นต้นเหตุการเกิดสิวอุดตัน นอกจากนี้ Retin-a ยังสามารถช่วยลดการเกิดสิวใหม่ได้เป็นอย่างดี มี 3 ขนาด คือ 0.025% , 0.05% และ 0.1% (ตัว 0.1% ในไทยจะไม่มี)

วิธีใช้
ใช้ Retin-a ทาหลังล้างหน้า วันละ 1 ครั้งก่อนนอน ทาบางๆทั่วหน้า หรือบริเวณที่เป็นสิว การทายาในปริมาณมากไม่เป็นผลดีต่อผิวหน้า นอกจากจะไม่ช่วยให้สิวผดหายเร็วขึ้นแล้ว ยังทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคืองมากเกินไป ห้ามทายาตอนกลางวันเพราะยาสลายตัวง่ายเมื่อถูกแสง ตัวยาทำให้ผิวไวต่อแสงแดด ดังนั้นควรทาครีมกันแดดร่วมด้วยทุกครั้งที่ต้องออกนอกบ้าน

ข้อควรระวัง
ในช่วงแรกที่ใช้ Retin-a อาจมีอาการหน้าแห้ง ลอก เป็นขุย รู้สึกแสบหน้าหลังจากทายา หรืออาจเกิดสิวเห่อขึ้นมามากในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกที่ใช้  เป็นผลข้างเคียงจากการใช้ Retin-a ที่สามารถเกิดขึ้นได้ นอกจากนี้ไม่ควรใช้ Retin-a กับหญิงมีครรภ์ หรือวางแผนจะมีลูก เพราะฤทธิ์ยามีผลต่อเด็กในครรภ์ ช่วงท้องห้ามใช้เด็ดขาด

ราคาโดยประมาณ 
Retin-a ขนาด 10 กรัม ราคา 120 บาท  ขนาด 20 กรัม ราคา 200 บาท หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

Sepdermex cream รักษาสิวผด

3. Sepdermex cream

Sepdermex cream คือ ยาทารักษาสิวผด ตัวยาออกฤทธิ์ คือ Selenium sulfide ช่วยลดผดผื่นคัน ผิวหนังอักเสบ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อยีสต์ เชื้อรา เป็นยารักษาสิวผดที่มีความอ่อนโยนกว่า Benzac และ Retin-a นิยมใช้กับคนเป็นสิวผดที่ผิวแพ้ง่าย ไวต่อการระคายเคือง

วิธีใช้
ใช้ Sepdermex cream ทาก่อนล้างหน้า ทาทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติ ทาวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น

ราคาโดยประมาณ 
Sepdermex cream ขนาด 5 กรัม ราคา 200 บาท หาซื้อได้ตามร้านขายยาใหญ่ๆ ร้านขายยาแถวๆศิริราช หรือไปซื้อตามคลินิกรักษาสิว ที่ราชเทวีจะเรียกว่า Sebex แต่ปกติต้องตรวจกับหมอก่อนให้หมอจ่ายให้ เดินเข้าไปซื้อเฉยๆไม่ได้


Nizoral cream รักษาสิวผด

4. Nizoral cream

Nizoral cream เป็นยาที่ใช้รักษาโรคผิวหนัง กลาก เกลื้อน ตัวยาออกฤทธิ์คือ Ketoconazole ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อรา ช่วยลดอาการคันจากผดผื่นได้เป็นย่างดี เหมาะกับสิวผดที่เกิดจากเชื้อรา เชื้อยีสต์

วิธีใช้
ใช้ Nizoral cream ทาบริเวณที่เป็นสิวผด หลังล้างหน้า ทาวันละ 1 ครั้ง ก่อนนอน ทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก

ข้อควรระวัง
ผู้ใช้ต้องไม่แพ้ยา Ketoconazole และต้องไม่ตั้งครรภ์ มีแผนมีลูก หรือให้นมลูก หลังใช้ถ้ามีผื่นคัน ลมพิษ  อาการแสบร้อนเกิดขึ้น ควรหยุดใช้และรีบไปพบแพทย์ทันที

ราคาโดยประมาณ
Nizoral cream ขนาด 10 กรัม ราคา 100 บาท

นี่คือ 4 ครีมรักษาสิวผด ที่อยากแนะนำในวันนี้ นอกจากการทาครีมเหล่านี้แล้ว การหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวผด เช่น แสงแดด การนอนดึก การขัดถูหน้าแรงๆ การทำทรีทเม้นท์ เป็นสิวผดต้องเบามือ ทะนุถนอมหน้าให้ดี ไม่งั้นสิวมันจะตกใจเห่อขึ้นมาได้ รักษาอย่างถูกวิธีสิวผดหายได้ไม่ยากครับ

Share this

Related Posts

First